CÁC NHÀ KHOA HỌC BIẾT CÁCH GIÚP NGĂN CHẶN VIRUS LÂY LAN TRÊN MÁY BAY. HỌ ĐÃ QUÁ MUỘN CHO ĐẠI DỊCH NÀY.

CÁC NHÀ KHOA HỌC BIẾT CÁCH GIÚP NGĂN CHẶN VIRUS LÂY LAN TRÊN MÁY BAY. HỌ ĐÃ QUÁ MUỘN CHO ĐẠI DỊCH NÀY.

CÁC NHÀ KHOA HỌC BIẾT CÁCH GIÚP NGĂN CHẶN VIRUS LÂY LAN TRÊN MÁY BAY. HỌ ĐÃ QUÁ MUỘN CHO ĐẠI DỊCH NÀY.

CÁC NHÀ KHOA HỌC BIẾT CÁCH GIÚP NGĂN CHẶN VIRUS LÂY LAN TRÊN MÁY BAY. HỌ ĐÃ QUÁ MUỘN CHO ĐẠI DỊCH NÀY.

CÁC NHÀ KHOA HỌC BIẾT CÁCH GIÚP NGĂN CHẶN VIRUS LÂY LAN TRÊN MÁY BAY. HỌ ĐÃ QUÁ MUỘN CHO ĐẠI DỊCH NÀY.
CÁC NHÀ KHOA HỌC BIẾT CÁCH GIÚP NGĂN CHẶN VIRUS LÂY LAN TRÊN MÁY BAY. HỌ ĐÃ QUÁ MUỘN CHO ĐẠI DỊCH NÀY.
Tiếng việt English

CÁC NHÀ KHOA HỌC BIẾT CÁCH GIÚP NGĂN CHẶN VIRUS LÂY LAN TRÊN MÁY BAY. HỌ ĐÃ QUÁ MUỘN CHO ĐẠI DỊCH NÀ

CÁC NHÀ KHOA HỌC BIẾT CÁCH GIÚP NGĂN CHẶN VIRUS

LÂY LAN TRÊN MÁY BAY. HỌ ĐÃ QUÁ MUỘN CHO ĐẠI DỊCH NÀY.

Hình ảnh này từ Đại học Purdue cho thấy những giọt nhỏ vô hình do ho có thể chảy qua cabin của một chiếc máy bay chở khách Boeing 767. Mô hình này dựa trên giả định rằng virus SARS 2003 đã lây lan qua không khí. (Qingyan Chen / Trường đại học cơ khí Purdue)

Vào ngày 14 tháng 3 năm 1977, một người phụ nữ bị cúm đã leo lên chiếc máy bay 737 và đi đến Kodiak, Alaska, cùng với 53 hành khách và phi hành đoàn khác. Sau khi cất cánh, hầu hết họ ngồi trên máy bay với cửa cabin đóng lại, và hệ thống thông gió tắt trong hai giờ. Trong vòng ba ngày, có thêm 38 người bị bệnh.

Hơn bốn thập kỷ sau đó các nhà dịch tễ học của tiểu bang và liên bang cho thấy virus dễ dàng lây lan từ người sang người trên máy bay, coronavirus mới đã làm suy giảm dịch vụ hàng không toàn cầu. Lượng hành khách hàng ngày giảm 95%, theo Cơ quan An ninh Giao thông Vận tải.

Mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể từ những năm 1970 và các hãng hàng không đã mất hàng tuần để bảo đảm bay an toàn và thực hiện quy trình ngăn chặn coronavirus, các cabin hành khách vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm, các chuyên gia cho biết. Đó là một vấn đề về sinh học, vật lý do tiếp xúc với luồng không khí, bề mặt bẩn và với tất cả các du khách khác đang hiện diện.

Các nhà nghiên cứu cho biết có thể có những đột phá. Các đèn cực tím hứa hẹn sẽ tiêu diệt virus mà không làm tổn thương con người đang được các nhà khoa học của Đại học Columbia thử nghiệm, họ cho rằng đèn này sẽ có hiệu quả trong khoang máy bay, sân bay, bệnh viện và trường học.

Theo thí nghiệm của chúng tôi, có 100 con chuột không lông được phơi trong 15 tháng, David J. Brenner, giám đốc Trung tâm nghiên cứu phóng xạ Columbia cho biết. Những con chuột sống dưới ánh đèn tám giờ một ngày và được kiểm tra mắt và da mỗi vài tuần, và sau tám tháng, các nhà nghiên cứu không tìm thấy thiệt hại nào, điều đó rất đáng khích lệ.

Những chiếc đèn có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của covid-19, Brenner nói, nhưng ngay bây giờ, nó đã đến quá sớm với chúng tôi. Nếu nó đến vào thời điểm này năm tới, chúng tôi sẽ ở một vị trí tốt để chiến đấu với nó.

Cục Hàng không Liên bang và các nhà sản xuất lớn từ lâu đã nhận thức được nguy cơ dịch bệnh lây lan trên các chuyến bay và đã tài trợ cho nghiên cứu tìm kiếm cải tiến.

Qingyan Chen, một chuyên gia về truyền bệnh truyền nhiễm trên máy bay và giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Purdue, tại nhà ở Indiana vào tháng trước. (Chen Chenan)

Boeing đang thử nghiệm các buồng vệ sinh có thể tự vệ sinh trong vòng chưa đầy ba giây. Các kỹ sư tại Hoa Kỳ và đối thủ cạnh tranh hàng đầu của nó, Airbus, đã khám phá việc thay đổi cách di chuyển không khí xung quanh hành khách để giảm nhiễm trùng. Nhưng chiến đấu với bệnh tật và chuẩn bị cho thảm họa không phải là ưu tiên hàng đầu của ngành công nghiệp hàng không khi du lịch máy bay toàn cầu tăng vọt.

Qingyan Chen, giáo sư kỹ thuật của Đại học Purdue, người đã giúp dẫn dắt một dự án nghiên cứu lớn do FAA tài trợ trên máy bay truyền bệnh và đã nhận được tài trợ nghiên cứu từ hãng bay Boeing. Các hãng hàng không và nhà sản xuất có thể đi bao xa và các nhà quản lý hoặc hành khách có thể đẩy họ bao xa, vẫn chưa rõ ràng. Boeing đã bị bao vây vì những lỗi thiết kế chết người trong chiếc máy bay 737 Max của họ sau hai vụ tai nạn, và công ty cho biết họ đang tìm kiếm một kế hoạch sa thải tự nguyện vì ngành hàng không đã chậm lại một cách khó khăn.

Khi thế giới bị ảnh hưởng đại dịch, quy mô của thị trường thương mại và các loại sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng cần có thể sẽ khác nhau. Chúng tôi sẽ cần phải cân bằng giữa cung và cầu cho phù hợp, giám đốc điều hành của Dave Dave Calhoun nói với các nhân viên trong một lá thư ngày 02/04. FAA quy định thiết kế và sản xuất máy bay, theo các yêu cầu đối với đệm ghế chống cháy và giám sát các hoạt động của hãng hàng không. Nhưng trong khi cơ quan này đặt ra một số tiêu chuẩn chất lượng không khí, chẳng hạn như mức độ carbon dioxide chấp nhận được, nó đã không đặt ra các quy tắc để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm trong khoang máy bay.

Việc thay đổi cả ngành công nghiệp rất khó khăn. Chen chỉ ra chi phí phát triển các tính năng mới và được chứng nhận bởi FAA, những chi phí cao đó cũng nhấn mạnh vai trò chính của chính phủ. Quy định là rất quan trọng, nếu đặt ra quy định bạn phải làm theo. Nhấn vào những yêu cầu mà FAA đã ảnh hưởng đến việc truyền bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra trên các chuyến bay thương mại, ông Dick Dickson, người đảm nhận công việc điều tiết hàng đầu chưa đầy một năm sau khi rời Delta Air Lines, thay vào đó thảo luận về các quy tắc bao gồm khói độc hại. Ông cũng lặp lại tuyên bố từ các hãng hàng không trong đại dịch.

Nguy cơ đối với công chúng không cao hơn ở bất kỳ khu vực nào mà bạn có người tụ tập, ông Dick Dickson nói với Đại diện David E. Price (DN.C.), nói rằng không khí trên máy bay là tương đương với trong nhà. Nghiên cứu được thực hiện trong nhiều năm qua là thực sự không có sự khác biệt đáng kể nào về những gì bạn sẽ có trong một tòa nhà như chúng ta đang ngồi hôm nay, về chất lượng không khí, ông Dick Dickson nói thêm, trước khi đặt câu hỏi từ Rep Mario Diaz-Balart (R-Fla.).

Một tuần sau, Dickson nói rằng anh ta sẽ tự cách ly sau cuộc gặp gỡ ngắn ngủi của người Hồi giáo trước cuộc điều trần với Diaz-Balart, người đã thử nghiệm dương tính với virus và cuối cùng đã hồi phục.

Lây nhiễm trong không khí

Một đèn cực tím nhỏ hứa hẹn sẽ tiêu diệt virus ho mà không làm tổn thương con người đang được các nhà khoa học của Đại học Columbia thử nghiệm. Họ nói rằng những chiếc đèn phát ra thứ gọi là ánh sáng UVC xa sẽ có hiệu quả trong không gian giới hạn của khoang máy bay cũng như trong các không gian công cộng lớn hơn như sân bay, trường học và bệnh viện. (Trung tâm nghiên cứu phóng xạ của Đại học Columbia)

Khi coronavirus lan rộng trên toàn cầu, thông điệp từ ngành hàng không sẽ là hành khách - máy bay an toàn và các biện pháp phòng ngừa bổ sung đã được thực hiện. Nhưng khoa học đằng sau chất lượng không khí trong cabin đã bị mất trong một số tin nhắn.

Khi Tổng thống Trump hạ thấp mối đe dọa của virus, Nhà Trắng đưa ra lời trấn an. Khi được hỏi vào ngày 2 tháng 3, liệu anh có thể thoải mái đi du lịch cùng gia đình đến Disney World hay không, Phó chủ tịch Pence nói rằng, ở đó, không có lời giới thiệu nào về việc đi du lịch tại Hoa Kỳ, và nói thêm rằng anh ấy đi du lịch suốt thời gian.

TSA đã sàng lọc hơn 20 triệu người trong hai tuần tới, cả hành khách và công nhân, khi du khách tiếp tục xử lý các mối nguy hiểm và virus tiếp tục lây lan. Vào ngày 16 tháng 3, Trump khuyên không nên đi du lịch không cần thiết.

Các công đoàn đại diện cho các công nhân hàng không, những người đã phàn nàn về việc thiếu mặt nạ và các thiết bị bảo vệ khác, cho biết hàng trăm tiếp viên và phi công đã thử nghiệm dương tính với covid-19, và ít nhất bảy người đã chết.

Các hãng hàng không đã lưu ý rằng tất cả, hoặc hầu hết, các máy bay của họ đều sử dụng bộ lọc không khí hạt hiệu quả cao. Không khí chảy qua hàng triệu lớp hạt trong các bộ lọc và được hòa trộn với không khí được hút vào qua các động cơ, tạo ra khoảng 50-50 hỗn hợp không khí trong lành và tuần hoàn.

Delta cho biết, các bộ lọc không khí của HEPA đã trích xuất hơn 99,999% các loại virus nhỏ nhất. Alaska Airlines, trích dẫn các nghiên cứu từ Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu, lập luận rằng không khí trong cabin có thể tốt hơn không khí được tìm thấy trong nhiều tòa nhà văn phòng, vì đã đưa ra tần suất tuần hoàn. Phía Tây Nam cho biết các bộ lọc giúp cung cấp chất lượng không khí trên tàu, trong hầu hết các trường hợp, vượt quá chất lượng không khí có thể tìm thấy ngoài trời.

Chen, người biên tập tạp chí Xây dựng và Môi trường đã nghiên cứu chất lượng không khí trong các văn phòng và tàu du lịch ngoài máy bay, nói rằng trong khi các máy bay đạt điểm cao về một số biện pháp, nhiều tuyên bố của ngành là sai lệch. Mặc dù không khí trên máy bay Tây Nam có thể sạch hơn so với bên ngoài ở một thành phố bị ô nhiễm nặng ở Trung Quốc hoặc Ấn Độ, Chen nói, đó không phải là trường hợp ở Hoa Kỳ, nơi Tây Nam hầu hết bay. Nghiên cứu châu Âu được Alaska Airlines trích dẫn tập trung vào một số chất gây ô nhiễm hóa học, không phải virus.

Nói một cách trung thực, máy bay không được thiết kế để ngăn ngừa lây truyền bệnh truyền nhiễm, ông Chen, người từng là đồng giám đốc của trung tâm nghiên cứu môi trường cabin máy bay do FAA tài trợ từ năm 2004 đến năm 2010. Không được thiết kế để thực hiện công việc . Các chuyên gia đồng ý rằng các bộ lọc HEPA có hiệu quả cao trong việc nắm bắt mọi thứ từ vi rút đến vảy da.

Tiếp viên hàng không chờ đợi sự ra đi của chuyến bay một hành khách từ Washington, D.C., đến New Orleans vào ngày 3 tháng 4 khi sự lây lan của coronavirus tiếp tục. (Carlos Barria / Reuters)

Nhưng đó chỉ là một phần của bức tranh. Vấn đề là hành khách vẫn có thể hít vào những giọt nước nhỏ li ti từ một hành khách đang ho gần đó - trước khi không khí mang theo những giọt nước đó có thể thoát ra khỏi cabin và được lọc. Chính xác các giọt nước có thể trôi bao xa trước khi được rút ra và làm sạch là chủ đề quan sát khoa học phức tạp, mô hình luồng khí và theo dõi bệnh tật, từ các trường hợp cúm trên tàu ở Alaska đến một đợt bùng phát coronavirus trước đó vào năm 2003, khi hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS ) đã giết 774 người trên khắp thế giới.

Vào ngày 15 tháng 3 năm đó, một chiếc Boeing 737 cất cánh từ Hồng Kông trong chuyến bay kéo dài ba giờ đến Bắc Kinh, với một người đàn ông 72 tuổi đang sốt sắng ngồi ở 14E, ngồi ở giữa. Trong số 120 người trên tàu, 22 người sau đó được chẩn đoán mắc các trường hợp SARS đã được xác nhận hoặc có thể xảy ra, theo một bản tái thiết được công bố trên Tạp chí Y học New England năm đó. Các nhà nghiên cứu cho biết lời giải thích hợp lý nhất của người Viking là họ đã bị nhiễm bệnh trên máy bay bởi người đàn ông vào năm 14E. Ông chết vì viêm phổi không điển hình vài ngày sau chuyến bay.

Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định mối liên hệ giữa nhóm với một bệnh nhân SARS là ngồi cùng một hàng, hoặc ở hai hàng phía trước hoặc phía sau người nhiễm bệnh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng rủi ro cho những người ở ba hàng trước người đàn ông trong 14E, hoặc trong cùng một hàng, cao hơn nhiều so với những người ngồi ở nơi khác. Nhưng hai người ngồi cách xa bảy hàng ghế trước mặt anh ta cũng bị nhiễm bệnh, cũng như hai tiếp viên hàng không, 5hành khách sau đó đã chết. Những người di chuyển xung quanh hoặc chạm vào bề mặt có thể đã đóng một vai trò, hoặc virus có thể đã trôi nổi trong không khí lâu hơn dự kiến, các nhà nghiên cứu kết luận.

Hoa Kỳ bị bao vây bởi sự từ chối và rối loạn chức năng khi coronavirus hoành hành Một thập kỷ sau chuyến bay SARS, các nhà nghiên cứu của Đại học Emory, với sự hỗ trợ của Boeing, đã tìm cách giải quyết những phát hiện đó. Các sinh viên y tế công cộng mang theo iPad trên 10 chuyến bay từ Atlanta đã xây dựng một mô hình mạng lưới liên lạc trực tuyến và các rủi ro lây nhiễm. Các tác giả, bao gồm một bác sĩ hàng đầu của Boeing, đã kết luận rằng bệnh hô hấp lây lan qua các giọt nước có thể sẽ bị giới hạn ở một hàng trước hoặc sau lưng của một hành khách truyền nhiễm.

Khi tìm cách giải thích cách những người ngồi cách xa trên chuyến bay ở Bắc Kinh bị bệnh, các nhà nghiên cứu của Emory cho biết việc truyền tin SARS đã có thể xảy ra tại sân bay, hoặc đến từ các nguồn khác trước hoặc sau chuyến bay. Các tác giả của nghiên cứu SARS ban đầu đã thừa nhận những khả năng đó, nhưng nói rằng nhiều người bị bệnh khoảng bốn ngày sau đó và cụm sao vụng trộm chỉ vào ngày của chuyến bay là một thời điểm quan trọng. Họ cũng nói rằng họ có thể đã bỏ lỡ những người khác bị bệnh. Các chuyên gia về truyền bệnh vẫn đang vật lộn với những tác động của chuyến bay Bắc Kinh đó và những hiểu biết mà nó có thể cung cấp cho ngày hôm nay, đại dịch coronavirus nguy hiểm hơn nhiều.

Một nhiếp ảnh gia siêu thực bay về nhà trong đại dịch covid-19. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh vào tháng 2 đã nhắc lại hai hàng, hướng dẫn quay lại hai hàng để xác định mối liên hệ với một bệnh nhân bị nhiễm bệnh, có thể định hình người được theo dõi.

Một số quan chức y tế công cộng địa phương đã đúc một mạng lưới rộng hơn. Các quan chức ở quận Monroe, NY, đã cảnh báo tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn trên một chiếc máy bay phản lực 50 chỗ đi đến Rochester vào ngày 14 tháng 3, cùng với tất cả mọi người tại sân bay vào thời điểm nó hạ cánh, để tự theo dõi vì một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh covid-19 đã ở trên tàu

Cái chết của tiếp viên hàng không American Airlines Paul Frishkorn hồi tháng trước nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh sự lây nhiễm thêm nữa của các thành viên phi hành đoàn hàng không, Hiệp hội Phi công Hàng không cho biết thêm rằng ít nhất ba phi công của họ đã chết. Nhóm đã kêu gọi Bộ trưởng Giao thông vận tải Elaine Chao yêu cầu các hãng hàng không chính xác hơn về việc làm sạch và thông báo cho nhân viên khi họ bị phơi nhiễm, hoặc hàng không có thể nghiến răng hoàn toàn.

Đeo khẩu trang

Các nhà nghiên cứu cho biết những giọt nhỏ chứa virus có thể được mang theo sau khi ai đó bước xuống lối đi. (iStock)

Chen sinh ra trong một gia đình thuần nông ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc, nơi việc học đại học của anh bị trì hoãn bởi cuộc cách mạng văn hóa tàn bạo của Mao Trạch Đông. Ông đã trải qua nhiều năm đau đớn khi ôm những tảng đá lớn cho các dự án xây dựng trước khi đến Hoa Kỳ và đào sâu vào hành vi của các hạt nhỏ trên máy bay.

Làm việc với hai kỹ sư Boeing và một nhóm các nhà nghiên cứu từ Purdue, Chen muốn biết việc thay đổi hệ thống thông gió trên máy bay sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc SARS, như một sự thay thế cho các loại virus nguy hiểm khác có thể xuất hiện. Kết quả của họ, được công bố năm ngoái, đã gây sửng sốt. Họ phát hiện ra rằng những hành khách ngồi cùng bệnh nhân SARS trong khu vực bảy hàng của chiếc Boeing 767 sẽ có cơ hội mắc bệnh 1 trong 3 sau chuyến bay kéo dài 5 giờ. Trên chuyến bay 737 ngắn hơn, rủi ro là 1 trên 5.

Nhưng họ phát hiện ra rằng việc thay đổi hệ thống thông gió hiện có - về cơ bản bằng cách có luồng không khí vào cabin từ gần sàn chứ không phải từ trên cao - sẽ tạo ra sự khác biệt lớn, giảm rủi ro xuống một nửa hoặc hơn. Chen cho biết các giọt nước đã bị cuốn trôi khỏi hành khách hiệu quả hơn bằng cách sử dụng các hệ thống thay thế, một hệ thống được thử nghiệm bởi các kỹ sư của Airbus và một loại khác do Chen và nhóm của ông phát triển.

Ông cho biết lý do: Thân nhiệt của hành khách đã giúp luồng không khí đi lên từ bên dưới, vì không khí ấm lên, ông nói. Đi theo dòng chảy đó, thay vì chiến đấu chống lại nó, làm giảm bớt sự hỗn loạn có thể giữ vi trùng trên đầu hành khách. Chúng tôi cố gắng không trộn không khí của bạn với những người lân cận, ông Chen Chen nói.

Nghiên cứu cho rằng loại virus gây ra SARS có thể tồn tại trong không khí trong thời gian dài, khác với những gì CDC nói thường xảy ra với coronavirus mới. Các nhà khoa học và các quan chức y tế công cộng cho biết covid-19 phần lớn lây lan từ người này sang người khác qua các giọt nước, chẳng hạn như khi người ta ho hoặc hắt hơi. Những giọt tương đối lớn như vậy, chứa đầy virus, thường chỉ di chuyển một khoảng cách giới hạn trước khi bị trọng lực kéo xuống, giống như những quả bóng bàn rơi trở lại bàn sau khi bị đánh.

Đó là lý do tại sao các hướng dẫn cách xa xã hội đã nhấn mạnh khoảng cách sáu feet và kêu gọi rửa tay không ngừng, để tránh nhặt những giọt nước rơi xuống và đưa chúng lên mặt bạn. May mắn thay, các chuyên gia cho biết, coronavirus không hoạt động giống như virus sởi truyền nhiễm đáng sợ, có thể tồn tại đến hai giờ, giống như những quả bóng nhấp nhô và nổi xung quanh một máy xổ số của trường học cũ.

Có vẻ như chúng ta đã có thời gian: Làm thế nào FAA bỏ lỡ cơ hội để cứu Jennifer Riordan

Nhưng Chen - người có nền tảng về kỹ thuật cơ khí và động lực học chất lỏng, không phải y học - cho biết những điều không chắc chắn xung quanh covid-19 vẫn là một nguyên nhân cần thận trọng. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các giọt nhỏ là con đường chính gây nhiễm trùng, nhưng nghiên cứu lưu ý cho thấy coronavirus đã lây truyền qua không khí ở một số bệnh viện, bao gồm cả khi đặt nội khí quản để giúp thở. Các nhà nghiên cứu của Hoa Kỳ đã báo cáo việc đình chỉ các coronavirus trong không khí và cho biết các bệnh nhiễm trùng như vậy là hợp lý.

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia vào ngày 1 tháng 4 đã chỉ ra bằng chứng rằng coronavirus có thể lây lan qua không khí thông qua nhịp thở bình thường, không chỉ qua những giọt nước từ ho, và trích dẫn nghiên cứu từ Đại học Nebraska rằng nó đã được phát hiện trong không khí ngoài sáu feet từ người bệnh. CDC sau đó đã khuyến nghị đeo mặt nạ vào bất cứ khi nào mọi người ở trong một môi trường cộng đồng.

Chen cũng lưu ý nghiên cứu cho thấy coronavirus có thể được tìm thấy trong phân và tự hỏi liệu việc xả mạnh vào nhà vệ sinh máy bay có thể khiến virus này bay vào không khí. Sự bùng phát trên tàu du lịch Diamond Princess cung cấp thêm mối quan tâm. Mặc dù các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng virus lan truyền qua các tiếp xúc và giọt nước, Chen tự hỏi liệu hệ thống không khí cũng có thể đóng góp.

Những gì ông đã thiết lập qua nhiều năm nghiên cứu là những giọt nhỏ hơn một kích thước nhất định - khoảng 20 micron, hoặc một phần triệu mét - có thể dễ dàng bị cuốn vào không khí. Sau khi ho, chúng phân tán rộng rãi và trung bình mất khoảng bốn phút để các hạt như vậy được lọc ra khỏi cabin, nghiên cứu của ông cho thấy.

Chen cho biết: Những giọt nước lớn hơn một chút vẫn có thể trôi nổi trong 10 giây trong cabin máy thổi khí, hoặc được mang theo khi có người đi bộ. Những giọt nước lớn hơn, nặng hơn lắng xuống nhanh chóng vẫn là nguy cơ nghiêm trọng nhất với covid-19. Nhưng bất kỳ người nào quyết định nên bay, bây giờ hay trong tương lai, nên thận trọng và đeo mặt nạ. Cá nhân tôi tin rằng chúng tôi chỉ cung cấp tất cả các tuyến truyền có thể và khiến mọi người nhận thức được những rủi ro.

Hôm thứ Hai, JetBlue cho biết họ sẽ yêu cầu tất cả hành khách đeo khẩu trang bắt đầu từ ngày 4 tháng 5 và American Airlines cho biết họ sẽ bắt đầu phát các tấm che mặt trên một số chuyến bay. Đây là nghi thức bay mới, Chủ tịch JetBlue Joanna Geraghty nói. Đối với một nhà sản xuất như Boeing, các lựa chọn rất khó khăn, Chen nói, bao gồm cả việc quyết định bao nhiêu để nâng cấp các thiết kế hiện tại để tìm kiếm tiến bộ. Điều đó không có nghĩa là Boeing không muốn thay đổi. . . . Họ chắc chắn nghĩ rằng đây là một vấn đề họ cần giải quyết, ông Chen Chen nói, lưu ý những năm công ty dành tài trợ cho nghiên cứu của mình. Nhưng thay đổi một chiếc máy bay là một công việc chính.

Công nghệ chúng tôi phát triển không chống đạn. Nó tốt hơn nhiều so với hiện tại - nhưng không chống đạn, Chen Chen nói. Có đáng để bỏ tiền ra để thay đổi tất cả các hệ thống không? Boeing sẽ không bình luận về các rủi ro truyền SARS do Chen và các kỹ sư của họ nêu ra và cho biết các chiến lược sản phẩm của họ là độc quyền. Họ cho biết nghiên cứu về truyền bệnh và đang tiếp tục là ưu tiên hàng đầu. Công ty cho biết họ đã thử nghiệm loại Fresh Fresh Lav của mình, sử dụng đèn cực tím tự động để tiêu diệt 99,9% vi trùng trong nhà vệ sinh sau mỗi lần sử dụng hành khách, trên chiếc Boeing 777 được trang bị đặc biệt vào năm ngoái.

Airbus tuyên bố sẽ không đưa ra mô hình máy bay mới để đối phó với dịch bệnh. Các cấu hình cabin hiện tại phản ánh những gì được coi là hiệu quả nhất và có thể đạt được.

ÁNH SÁNG GIẾT CHẾT VIRUS

Brenner và nhóm của ông tại Columbia đã bắt đầu thử nghiệm loại đèn 3 by 3 inch đặc biệt của họ chống lại coronavirus mới_ loại virus đã giết chết hơn 220.000 người trên toàn thế giới. Nhà vật lý David Welch, đang hiệu chỉnh phơi sáng từ đèn và Manuela Buônanno, đang kiểm tra xem có bao nhiêu virus sống sót.

Họ đã giết chết hai lô coronavirus trong những tuần gần đây với mức độ phơi nhiễm rất thấp, theo nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai, và Brenner cho biết mọi thứ đang rất tốt với loại gây ra covid-19. Brenner tin rằng công nghệ này có thể giải quyết vấn đề của một hành khách mang mầm bệnh virus lên máy bay.

Brenner nói: “bạn có thể ngồi đó và người đằng sau bạn hắt hơi. . . . Tất cả các bộ lọc sẽ không thể giúp bạn, tôi nghĩ rằng đèn có khả năng đối phó với điều đó”

Mất nhiều thời gian hơn để kết luận chứng minh sự an toàn cho những người tiếp xúc lâu dài với ánh sáng, một loại bức xạ được gọi là kỹ thuật ánh sáng UVC xa_Đèn cực tím truyền thống được sử dụng để làm sạch nguồn cung cấp nước và vệ sinh phòng mổ, nhưng chỉ khi không có người, vì chúng có thể gây ung thư và tổn thương mắt.

Nhưng Brenner cho biết “ánh sáng UVC xa là khác nhau. Nó được tạo ra ở cực xa của phổ tử ngoại và là bất kỳ cách nào thâm nhập. Nó đi qua không khí hoặc các giọt chứa virus, nhưng nhanh chóng bị hấp thụ - và dừng lại - bởi protein trong tế bào biểu bì chết hoặc trong lớp nước trên bề mặt mắt”

Ông nói, để tạo ra bất kỳ thiệt hại nào, nó phải tác động đến các tế bào sống. Chưa một lần chúng ta thấy bất kỳ tác động nguy hiểm nào.

Ánh sáng bằng cách nào đó có thể lẻn qua và gây ra thiệt hại? Tôi nghĩ câu trả lời là không. Đó là lý do tại sao chúng ta có tất cả những con chuột vẫn khỏe mạnh trong nghiên cứu dài hạn này, Lau Brenner nói.

THEO DÕI NGHIÊN CỨU VÀ SỰ LÂY LAN CỦA VIRUS

Brenner đã nghiên cứu ảnh hưởng của quét CT, nhà máy hạt nhân và bom hóa học. Ông và các đồng nghiệp đã phát triển một giao thức bức xạ thường được sử dụng để chống ung thư tuyến tiền liệt. Ban đầu, sau khi một người bạn tốt qua đời, ông nghĩ về những chiếc đèn như một vũ khí chống lại nhiễm trùng trong các ca phẫu thuật.

Có những thách thức, bao gồm nhu cầu về nguồn cung bóng đèn khổng lồ, mặc dù ngành công nghiệp đã được tăng cường. Các đèn này chủ yếu để diệt virus trong không khí, nhưng chúng có thể ẩn trong bóng tối hoặc một bảng khay kín.

Bạn cần bay trong đại dịch? Boeing có thể giúp bạn.

Boeing cho biết nguyên mẫu nhà vệ sinh của họ sử dụng đèn UVC xa, là loại không gây hại cho con người. Các nhà nghiên cứu Columbia đã sờ nắn da chuột và tìm kiếm các tổn thương trên giác mạc của chúng. Một số con đực đang bị một chút bệnh lý do bị gò bó, nhưng trông vẫn ổn, Brenner nói. Vào cuối cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra xem chúng có bị tổn hại DNA nào không.

Khi các nhà khoa học ráo riết phát triển vắc-xin, virus đã đi khắp thế giới cùng với con người, di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác. Họ đi bằng tàu hỏa hoặc máy bay hoặc xe buýt, giáo sư Brenner nói. Nếu bạn có thể di chuyển theo một cách an toàn nào đó bạn có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm rất nhiều.

 

Air Filtech JSC - cung cấp giải pháp lọc không khí

☎️ Hotline: 08 999 44 666

Fanpage: https://www.facebook.com/airfiltech.jsc/

Website: https://www.airfiltech.vn/  hoặc https://airfiltech.com.vn/

 

 

Tin tức khác

Hỗ trợ trực tuyến
Tin tức
backtop